Là vị cao Tăng đã thúc đẩy
việc giảm trừ khổ đau bằng ý thức xã hội
Ông là một trong những người
nhận bằng Tiến sĩ danh dự cùng với các vị cao Tăng của các nước nhân dịp Lễ tốt
nghiệp Cử nhân Phật học năm 2013 do Học Viện Phật Giáo Việt Nam tại Thành phố Hồ
Chính Minh tổ chức vào sáng 5/9/2013 vừa qua vì những đóng góp của
ông cho sự phát triển của Phật giáo, xã hội và nhân sinh. Trong 2 ngày đi tham
quan sau đó, ông có đưa cho tôi một bài báo viết về tiểu sử của ông và nói tôi
dịch ra tiếng Việt, vì đây là lần đầu tiên ông đến Việt Nam. Ông cũng là một học
giả thế giới nổi tiếng có chuyên môn trong nhiều lĩnh vực bao gồm y khoa, triết
học, khoa học, sử học, xã hội học, tôn giáo, chính trị, và Phật học. Ông là một
người rất thú vị, vui tính và dễ gần gũi, với lại những tư tưởng của ông luôn thể
hiện sự uyên bác cũng như kinh nghiệm của ông đáng để cho chúng ta phải học hỏi. (LND- Van Nang)
Một đời sống chân thật: Hòa thượng Tiến sĩ
Sumana Siri, người Mã Lai, và là Tăng trưởng Phật giáo Mã Lai và Singapore tin
rằng, ‘suy nghĩ và hành động đúng sẽ làm thay đổi tính chất phức tạp của con
người cũng như duy trì một cơ thể khỏe mạnh để không phải lo lắng về tương lai’.
Khi thổi tắt 6 ngọn nến mừng sinh nhật lần
thứ 60 của mình, Hòa thượng Tiến sĩ Sumana Siri còn xác lập một cột mốc quan trọng
khác. Sau 48 năm làm nhà Sư, vị Tăng người Mã Lai này đã được tông phái Phật
giáo Amarapura của Tích Lan đề cử làm Tăng trưởng của Phật giáo Singapore và Mã
Lai đúng vào ngày 1 tháng 1 năm 2013 vì những cống hiến của ông cho cả hai nước.
Sự phong tặng này mang đến cho ông một tước hiệu cao quý đó là Nhà triết
học Hoàng gia (Royal Philosopher) để công nhận những kinh nghiệm và tri thức của
ông trong nghành triết học.
Vào năm 2007, Tiến sĩ Sumana được bổ nhiệm làm Tăng trưởng Phật giáo
Anh quốc và châu Âu.
Ông làm việc 6 tháng ở Mã Lai và Singapore, và 6 tháng còn lại là ở
châu Âu. Lịch trình làm việc của ông gồm có: tư vấn y khoa, điều phối các hội
nghị hội thảo, tham gia đối thoại đa tôn giáo, chủ tọa các sự kiện văn hóa và
xã hội, hướng dẫn các chương trình hành thiền, và giảng thuyết các vấn đề Phật
học.
Ý thức về xã hội
Tiến sĩ Sumana cũng đã tạo ra một ấn tượng tốt với tư cách là một nhà
hoạt động.
Vào năm 1985, ông là nhà sư đầu tiên thực hiện cuộc đình công tuyệt thực
để bảo vệ nhân quyền liên quan đến trường hợp của Sim Kie Chon ISA tại Kwan Imm
Teng (ngôi đền của Nữ thần Nhân đức) ở Penang, Malaysia. Tuy nhiên, bản án tử
hình của người đàn ông này đã bị thi hành một ngày sau khi cuộc tuyệt thực này
diễn ra.
Vào năm 2000, ông đã thực hiện cuộc đi bộ qua toàn bộ Vạn Lí Trường
Thành (dài 6000 km và trãi qua 4 mùa) trong 9 tháng để thiết lập một kỷ lục thế
giới.
Ông nói: “Tôi muốn chứng tỏ rằng các nhà sư không đơn giản chỉ cầu
nguyện, ăn và ngủ, mà luôn ý thức về nỗi đau của nhân loại và quyết tâm làm
đúng những gì là sai.
“Các nhà sư tham gia vào chính trị là một nhiệm vụ lâu dài”, ông tin
tưởng. “Khổ đau của nhân loại cần phải giảm trừ bởi ý thức xã hội. Vai trò của
tôi với tư cách là một nhà hoạt động chính trị là ước nguyện cho nhân quyền,
tôn giáo và bình đẳng.”
Ông khẳng định rằng, các nhà sư có ý thức trách nhiệm và các nhà chính
trị có đạo đức thì không hề trái nghịch nhau.
“Tôi không làm chính trị vì tiền hay vì quyền. Một số người vội vàng kết
luận sai rằng, khi bạn thuộc phía đối lập (ông là một thành viên của đảng DAP)
thì bạn đang chống đối chính quyền.
“Nhưng tôi thì đang giúp chính phủ làm điều đúng và không kỳ thị. Mỗi
người nên nhận lấy mỗi lát của chiếc bánh,” ông nói.
Ông cho rằng, “nếu chư Tăng không liên quan đến chính trị thì các
chính trị gia cũng không nên đến chùa để nói chuyện và thuyết phục mọi người.”
Ký ức tuổi thơ
Sinh ra ở Malacca, có cha mẹ là người Singapore gốc Sri Lanka, ông được
nuôi dưỡng và giáo dục ở Singapore. Cha ông, M.A. Jinadasa, là một người thợ
kim hoàn, và mẹ ông, bà Gnanawathie, là một giáo viên.
Khi mới 6 tuổi, ông đã đến trường học ngày Chủ nhật để học Đạo Phật. 5
năm sau, ông quyết định rằng, ông muốn trở thành một Tăng sĩ. Mẹ ông, lúc ấy là
hiệu trưởng một trường học ngày chủ Nhật, đã hỏi trong sự hoài nghi: “Con có bị
làm sao không vậy?”
Nhưng ông vẫn giữ lập trường bằng cách trả lời rằng, ông rất nghiêm
túc về việc này.
Vì thế, ông đã nghỉ học ở trường tiếng Anh Geylang để theo đuổi tâm
nguyện của mình.
Năm 11 tuổi, ông là chú tiểu đầu tiên trong lịch sử Singapore được xuất
gia ở chùa Sri Lankaramaya. Cùng đêm đó, ông đã giảng một giờ Phật Pháp bằng tiếng
Anh.
Vị sư này kể: “Thầy tôi (Hòa thượng M. Sumana Maha Thera) đã đưa cho
tôi những phần của bài giảng Pháp mà tôi đã phải học thuộc lòng nó.” Ông được đặt
tên là Sumana Siri, nghĩa là “một tâm hồn sáng soi hoàn hảo”.
“Tôi trở thành một người tu hành bởi vì tôi yêu lòng tử tế và tình bạn,”
tiến sĩ Sumana nói.
Từ Singapore, ông tiếp tục đến học ở Trung tâm Đào tạo Tỳ kheo ở
Colombo từ năm 1965-1970.
Ông học khoa học (1971-1974) tại Đại học Sunetra Maha Devi ở
Pepiliyana, nhận chứng chỉ Diploma về Phật học (1973-1975) từ trường Đại học
Kelaniya, Sri Lanka, và rồi sau đó ông đạt được tấm bằng hạng cao quý về Phật học
và triết học phương Tây (1976-1979).
Ông cũng học Luật ở Đại học Luân Đôn (1992-1994) và rồi nghiên cứu hậu
đại học về Thần học Thiên Chúa giáo ở Đại học Oxford. Một tiến sĩ y khoa chuyên
về Liệu pháp Vi lượng đồng căn (homeopathic), tiến sĩ Sumana có một cơ sở trị
liệu ở London và một ở Italy.
Tiếp cận thực tế
Một số bệnh nhân của tiến sĩ Sumana bị ung thư và lở loét bao tử. Ông nói,
ung thư là do chính con người tạo ra.
“Nó không chữa trị được vào thế kỉ thứ 19 trong cả hai hệ thống y học
phương Đông và Tây, và vì thế không có liệu pháp nào được chữa trị mãi cho đến
khi căn bệnh được tìm ra. Điều đó, một phần là do ô nhiễm công nghiệp, những biến
đổi trong chuỗi thực phẩm và ô nhiễm nước biển và sự hủy hoại của tầng ozon.”
Ông nói, Vi lượng đồng căn không đơn giản chỉ là việc chữa trị bằng các
dược thảo, mà còn là hóa học, các kim loại, thuốc độc, các muối và khoáng chất.
Ông cố gắng để “đem đến hy vọng cho bệnh nhân, kéo dài mạng sống, giảm bớt đau
đớn và kiểm soát các khủng hoảng.”
Ông khuyên rằng “chúng ta nên sống chân thật, nghĩ về người khác thay
vì cứ ích kỉ”, như “suy nghĩ và hành động đúng có thể làm thay đổi tính chất phức
tạp của cơ thể và giữ cho chúng ta khỏe mạnh hơn mà không phải lo lắng về tương
lai.”
Cùng với tư cách là một nhà sử học và xã hội học, ông đã đến 60 quốc
gia trên thế giới để nói chuyện, không chỉ về Phật giáo mà về các ngành như xã
hội học, lịch sử Á châu, đạo đức y tế, luật tội phạm và các vấn đề phổ biến hiện
nay.
Ông là tác giả của 5 cuốn sách về các vấn đề khác nhau (bao gồm tôn
giáo và liệu pháp vi lượng đồng căn) và đã trình bày 123 bài nghiên cứu về vô số
các vấn đề xã hội.
Vào năm 1981, ông thiết lập Trung tâm Thực
tế Phật giáo (Buddhist Realists’ Centre) ở Penang. Ông cũng thiết lập các trung
tâm Phật giáo ở Anh (1991), Milan (1997) và Paris (2012).
“Các bài nói chuyện về Đạo Phật của tôi đều dựa trên thực tế cuộc sống.
Không nên tin một cách mù quáng mà phải thực tế để các bạn biết những gì được chờ
đợi và sống hài hòa một cách thực tế và không thiển cận,” ông khuyên nhủ.
“Mọi người không nên sống trong ảo tưởng mà phải thực tế để giảm thiểu
những hiểu lầm.”
Ông ta nói, mỗi cá nhân nên tìm kiếm hạnh phúc cho bản thân và tha
nhân. “Chúng ta nên từ bỏ sự phiền muộn và nhìn thẳng vào các sự vật một cách
không thành kiến.”
Triết lí về đời sống của ông là, “hãy sống với từng phút giây, từng khoảnh
khắc, từng ngày một.”
“Cuộc sống không chỉ có khổ đau. Chúng ta cần vượt qua khổ đau để vươn
tới hạnh phúc,” tiến sĩ Sumana nói. Thật sự, “Phật giáo là tiến trình của hạnh
phúc.”
No comments:
Post a Comment