Một cộng đồng Phật tử nhỏ ở Bihar đi
bỏ phiếu tuần qua mong muốn ngôi Đền Đại Giác (Maha Bodhi), một trong những
ngôi đền linh thiêng nhất của họ, được trao lại cho người Phật tử. Tuy nhiên, họ
nói rằng không ai ở Bihar hay New Delhi chịu lắng nghe họ.
“Hiện có hơn 2.000 cử tri Phật giáo
được đăng kí tại đây. Mong muốn của họ là nhìn thấy sự sửa đổi cái Đạo luật không
công bằng kể từ năm 1949,” Kali Prasad Bodhi, một cựu quan chức không quân nói
về Đạo luật ngôi đền Bodh Gaya năm 1949. Đạo luật này đã đưa ra một ủy ban gồm 8
người cho ngôi đền với 4 người Hindu kể cả trưởng ngôi đền, 4 người Phật tử và đương
nhiên thẩm phán quận Gaya là chủ tịch.
“Không ai nói về vấn đề của chúng
tôi bởi vì chúng tôi rất nhỏ về số lượng.” Ông cho biết rằng ngoài 2.000 người Phật
tử ở Bodh Gaya còn có hàng ngàn Phật tử khác sống ở Bihar.
Ông Bodhi cho biết, mãi cho đến lần
sửa đổi gần đây, thẩm phán quận (DM) có thể đứng đầu cơ quan chỉ khi ông ta là
một người Hindu. “Và hiện nay, chỉ có một thành viên Phật giáo là hoạt động
trong Ban quản lí Đền Bodh Gaya. Đây là sự gian lận lớn nhất đối với chúng tôi.
Đây là một trong những nơi linh thiêng nhất của chúng tôi và chúng tôi không được
phép quản lí nó.”
Pragreya Ratan, từng là Ramesh
Manjhi trước khi chuyển sang Phật giáo vào năm 1999 nói rằng, ủy ban phải được
tái tạo mỗi 3 năm, nhưng không được tái tạo đã 9 năm. “Ngôi Đền Đại Giác không
phải là tài sản của bất cứ ai. Đó là ngôi đền Phật giáo và Phật tử là người quản
lí nó. Sẽ chỉ có người Hindu quản lí đền Hindu; ủy ban Masjid chỉ có người Hồi
giáo.”
Các ứng viên ở Bodh Gaya không sẵn
sàng nói về điều này.
Priyapal Bante, một nhà sư thuộc bộ
lạc Chakma và hiện sống ở Bodh Gaya, cho biết họ đang chờ đợi một phán quyết từ
Tòa án Tối cao. “Chúng tôi hy vọng công lý sẽ được thực hiện. Nếu không, chúng
tôi sẽ tìm đến Liên Hợp Quốc.”
Bhu Tsering, một cựu quan chức quân
đội, cho biết, “Đây là một điểm đến quốc tế của hàng ngàn người mỗi năm nhưng một
con suối mở chảy ở đây. Nó làm hôi thối mọi lúc.”
Sư Pragya Deep Bante thuộc Tăng già
Bồ đề toàn Ấn cho biết sư đã đấu tranh cho sự giải phóng ngôi đền trong suốt 28
năm nay. “Bất cứ nơi nào Thủ tướng Narendra Modi đến, ông đều nói về Bodh Gaya
và thường tặng tượng Phật đến các quan chức ngoại quốc. Ở đây, ông thậm chí còn
không lắng nghe đòi hỏi của chúng tôi. Ông nói như thể Ấn giáo và Phật giáo là
một tôn giáo.”
Ông Bodhi cho biết có 10 ngàn Phật
tử là công dân Ấn Độ sống xung quanh Gaya. “Chúng tôi nói với người đi bầu
nhưng chúng tôi không đề nghị bất kỳ bên nào. Đó là lựa chọn của họ.”
Phật tử đang chờ đợi một chính phủ
mới được bầu lên vào tháng tới để họ có thể kiến nghị trở lại. “Không chắc rằng
các ứng viên chiến thắng Bodh Gaya sẽ ủng hộ đòi hỏi của chúng tôi,” Kali
Prasad Bodhi nói. “Tất cả họ muốn giữ nguyên trạng.”
TVN.
Theo The Indian Express, Oct 21, 2015
No comments:
Post a Comment