Hôm qua (thứ 6,11.5.2012) quốc hội Ấn độ đã xảy ra một xung đột nảy lửa giữa nhóm bảo vệ Ngài Ambedkar và phía còn lại. Những người bảo vệ Ambedkar cho rằng biếm họa trong sách giáo khoa môn chính trị học của lớp 11 có hình biếm họa tiến sĩ Ambackar cưỡi lên lưng một con ốc sên, tay cầm một cái roi, phía sau ông là thủ tướng Nehru-Ấn Độ cũng cầm một cây roi nhắm vào phía Ambedkar và con ốc này. Con ốc sên được đặt tên là "Constitution", hiến pháp hay thể chế chính trị Ấn Độ.
Những người ủng hộ tiến sĩ Ambedkar cho rằng đây là một hình ảnh xúc phạm thanh danh của một nhà lãnh đạo cao quý, nguời đã đứng về phía những người thuộc giai cấp hạ tiện trong xã hội Ấn Độ và hướng dẫn họ quy y theo Phật Giáo nhằm trách sự kì thị phân biệt giai cấp nặng nề trong truyền thống lâu đời của Ấn Độ. Ông cũng là nhà chính trị, nhà cải cách và là chủ tịch ủy ban dự thảo luật và hiến pháp Ấn Độ lúc bấy giờ. Ông bị ám sát vài năm sau đó vì những nổ lực của ông cho Ấn Độ và giai cấp cùng đinh.
Biếm họa được họa sĩ Shankar vẽ vào năm 1949 và đã được đưa vào sách giáo khoa môn chính trị học cho học sinh lớp 11 từ năm 2006 trong chương trình giáo dục phổ thông của Ấn Độ. Trong suốt thời gian qua nó nhận được sự phản đối từ nhiều phía trong các đảng phái và nhiều nhà chính trị Ấn Độ. Tuy nhiên mãi cho đến nay nó mới thực sự bùng nổ ngay tại hội trường tòa nhà quốc hội buộc hai viện phải trì hoãn phiên họp vào ngày hôm sau.
Mặc dù biếm họa được hứa hẹn là không tiếp tục in ấn nó nữa song nó đã dấy lên phong trào đấu tranh đòi bình đẳng vốn âm ỉ trong lòng tầng lớp tiện dân. Cũng có người cho rằng đó chỉ là sự phản ánh lịch sử và chính trị thời đó song cũng không tránh khỏi những chỉ trích là làm sai lạc lịch sử mà đặt biệt là hình ảnh tôn kính của Ngài Ambedkar vốn đã đi vào lòng của đa số người dân thấp cổ bé miệng này. Đa số họ đã tôn thờ Ambedkar như một vị thánh và thường đặt ngang hàng với vua Asoka, có khi đặt ngang hàng với Đức Phật trong các chùa thuộc giai cấp này.
No comments:
Post a Comment